20 Tháng Tư 2024       Đăng Nhập 

 DANH MỤC SẢN PHẨM        
 GIỚI THIỆU        
Nhà máy phân bón Đại Nông, tọa lạc tại ấp Thuận Hòa, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, trực thuộc Công ty TNHH Thanh Xuân, 110 Nguyễn Bỉnh Khiêm, tp Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang được thành lập năm 2004, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh phân bón hữu cơ vi sinh,phân bón lá, hữu cơ khoáng, khai thác tận thu than bùn, nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật… 
Xem tiếp >>

 GIỚI THIỆU SẢN PHẨM        
 LƯỢT TRUY CẬP        
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 232
Số thành viên Ngày hôm qua: 363
Tổng Tổng: 1017829
 Kiến thức nhà nông        

XK gạo: Cơ hội& thách thức
28 Tháng Giêng 2018 :: 11:04 SA :: 22954 Views :: Phân bón hữu cơ vi sinh

Năm nay có thể là năm kỷ lục xuất khẩu lúa gạo của VN cũng như nhiều nông sản khác như cao su, hồ tiêu, sắn... Chỉ còn 1 quý nữa, nhưng năm 2010 này là năm với bao phập phồng của nền kinh tế, một loạt vấn đề ở cấp vĩ mô tiếp tục căng thẳng như lạm phát (dự báo 9%, tức là cao hơn 2% so chỉ tiêu), nhập siêu, nợ công cao, hiệu quả đầu tư thấp.

Biểu hiện rõ nhất của nền kinh tế là đã không thành công trong việc “chống đô la hóa”, thất bại trong việc giảm lãi suất tín dụng, vực dậy lòng tin của các nhà đầu tư. Triển vọng sắp tới của nền kinh tế cũng chưa thấy sáng, đặc biệt nạn thiếu điện được dự báo sẽ tiếp tục căng thẳng hơn. Trong bối cảnh không sáng sủa, thì nông nghiệp lại tiếp tục được kỳ vọng là phao đệm cho nền kinh tế.

 
 
Trong hoàn cảnh như vậy thì thông tin Vinafood 2, con chim đầu đàn về xuất khẩu gạo của VN bất ngờ tụt hạng làm nhiều người giật mình. Tháng 8/2010, doanh số của Vinafood 2 chỉ 15,6 triệu USD, giảm 88% so với tháng trước. Nguyên nhân của sự chao đảo này là từ việc Philippines, thị trường chiếm tới 41% lượng gạo xuất khẩu của VN ngưng nhập khẩu. Nhưng may sao mới đây Indonesia lại nhập 500.000 tấn nên đã vực dậy được sức mua.

Hy vọng vào một thị trường lúa gạo sôi động với dự kiến VN sẽ bán được hơn 7 triệu tấn gạo trong năm 2010 càng được củng cố khi tại hội nghị của tổ tư vấn về hợp tác nghiên cứu lúa gạo châu Á (CORRA) ở Hàn Quốc ngày 11 và 12/10 vừa qua dự báo giao dịch lúa gạo vẫn ở mức cao do sản lượng toàn cầu bị suy giảm (lũ lụt ở Pakistan, mất mùa ở Ấn Độ, giảm sản lượng ở Trung Quốc và Mỹ). 


Tuy nhiên khả năng sốt gạo nói riêng và lương thực nói chung khó xảy ra vì tất cả các nước đều có mức dự trữ “tốt nhất trong lịch sử”. Một khía cạnh khác, do thiếu ngô nên một số Cty chế biến thức ăn gia súc đang có kế hoạch dùng gạo thay thế một phần cho ngô. Vấn đề còn lại của Vinafood 2 nói riêng và lúa gạo VN nói chung là giá bán bao nhiêu thì thị trường chấp nhận.
 
Yếu thế của lúa gạo VN

Mặc dù Bộ Công thương cho biết việc Philippines ngưng nhập khẩu gạo là đã được dự liệu từ trước và đã có kịch bản, tuy nhiên với một thị trường chiếm tới 41% thì việc tìm kiếm thị trường khác thay thế không phải là dễ dàng. Thị trường châu Phi và một số nước kém phát triển là đích ngắm của lúa gạo Việt Nam thay thế cho Philippines, tuy nhiên kết quả xuất khẩu sang các nước này vẫn là rất nhỏ. Theo số liệu của hải quan thì lượng bán cho Ghana chỉ 2,1%, Angola 2%, Bangladesh 2,1%, Bờ biển ngà 3,4%… 

Ngoài ra còn có thể có một bất ngờ khác ngoài dự kiến đó là việc sát nhập của 2 đại gia buôn bán lúa gạo quốc tế là Louis Dreyfus với Olam International trở thành một siêu tập đoàn. Châu Phi, Mỹ là thị trường truyền thống của 2 đại gia này nên việc các công ty VN mở rộng thị trường và bán trực tiếp cho các nước trên với giá cao có thể là hết sức khó khăn. Từ lâu các doanh nghiệp VN cố gắng thoát khỏi bàn tay chuyên mua gạo với giá thấp của 2 đại gia này nhưng xem ra vẫn chưa thành công và sắp tới càng khó thành công.

Bên cạnh đó việc Thái Lan đang có những cải cách nhằm tăng sức cạnh tranh với VN cũng chưa thấy được báo cáo nào đề cập.

Có nên học Thái Lan?

Xét về năng suất thì Thái Lan thua hẳn VN, vì năng suất VN đạt tới 5,4 T/ha, còn Thái Lan chỉ gần 3 T/ha. Thái Lan chỉ làm 2 vụ, còn VN làm tới 3 vụ. Tuy nhiên nếu xét về giá bán thì gạo VN thua xa Thái Lan, chỉ trừ gạo giống Nhật, còn lại các loại gạo cho dù cao cấp hay thấp cấp đều chỉ bằng gạo trắng loại thường của Thái, trong lúc đó cơ cấu gạo trắng của Thái chỉ khoảng 70%, còn lại gạo Khaowdakmali và gạo thơm chiếm tới 30% với giá bán cao gần gấp 2 so với gạo trắng.

Bình quân đất trồng lúa của Thái gấp hơn 3 lần VN, nên VN không thể cạnh tranh với Thái về gạo chất lượng cao. Tuy nhiên cần học Thái Lan về việc đa dạng hóa sản phẩm. Trong cơ cấu thị trường của Thái Lan thấy chỉ có 30% là thị trường lớn, tập trung còn lại đều là thị trường phân tán, trong lúc đó thị trường lớn và tập trung của VN lại chiếm đến 80%, nên việc Philippines rút khỏi danh sách bạn hàng chiến lược đã được báo trước nhưng vẫn không thể né được cơn sốc.

Trước đây vì chỉ tập trung cho các thị trường lớn nên gạo VN chủ yếu là loại cấp thấp (chỉ có 2,7% gạo có chất lượng cao), nay muốn mở rộng thị trường thì buộc phải thay đổi cơ cấu này, tăng dần lượng gạo cao cấp, đa dạng hóa sản phẩm. Diện tích giành cho sản xuất lúa chất lượng cao của VN không nhiều, chỉ vào khoảng trên 100.000 ha ven biển từ Bến Tre đến Kiên Giang. Đây là vùng luân canh một vụ tôm và một vụ lúa với những giống địa phương rất ngon, thế nhưng hiện tại vẫn cứ sản xuất manh mún, không giống thuần nhất, không có bao tiêu đặt hàng và đang bị lúa lai xé ra từng mảnh nhỏ.
Mặt khác, nếu tìm kiếm được thị trường và lựa chọn giống phù hợp thì vùng ngọt ven sông Tiền, sông Hậu vẫn có thể sản xuất được đặc sản ngắn ngày mà gạo giống Nhật đang được bán với giá 870 USD/T là một minh chứng.
Theo Nông nghiệp Việt Nam
 

 

 Tin xem nhiều nhất        
Cách phòng trị héo rễ hại phong lan
Một số loại phân bón thường dùng trong nông lâm nghiệp
- Giá trị dinh dưỡng và y học của Xoài!
Diệt rầy 4 đúng
Phương pháp chọn heo rừng lai giữ lại làm giống
Để hạt lúa giống nảy mầm đều hơn
Trồng và chăm sóc cây nhãn
Những Lưu ý nuôi tôm thẻ chân trắng
Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa Phú Quý!
Nuôi lươn thương phẩm!
Kỹ thuật trồng mít Thái!
Dự báo tình hình sâu bệnh trên lúa Đông Xuân năm 2012 - 2013
Tạo dáng đu đủ lùn !
Để hạt lúa giống nảy mầm đều hơn?
Phương pháp bảo quản một số loài hoa sau thu hoạch !
Giảm tổn thất cho rau sau thu hoạch!
Kỹ thuật nuôi gà siêu hiệu quả ở Nhật bản!
Cách tạo dáng đu đủ lùn
Liên kết sản xuất làm giàu!
Môi trường nước của tôm xanh!
Thời vụ và kỹ thuật trồng lạc cho năng suất cao nhất
Các loại phân đạm
Các loại phân lân
Phân vi sinh vật
Biến bèo tây thành phân bón hữu cơ
Bón phân cân đối như thế nào?
Bón phân cho rau sạch
Một số mặt hàng nông nghiệp tăng 17% về nhập khẩu
Những điều cần biết về bón lót
Kỹ thuật trồng cây cải xanh tại nhà

Công ty TNHH Thanh Xuân
Địa điểm: 110 - 112 Nguyễn Bỉnh khiêm, P. Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang
MSDN: 1700549291 cấp ngày 07/09/2007 tại Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh Kiên Giang 
Điện thoại:  (0297)3863091 , Fax: (0297)3860609
Email: phanbondainong@gmail.com
THÔNG TIN CẦN BIẾT
Chính sách bảo mật
Hình thức thanh toán
Chính sách đổi trả
Chính sách giao nhận vận chuyển

         

Copyright by www.dainong.com | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin
Được cung cấp bởi: www.eportal.vn